นั่งรถไฟไปสวนสนประดิพัทธ์

image_pdfimage_print

ทริปวันหยุดพักผ่อนที่กำลัง Hot ในขณะนี้ เป็นทริปประเภทไปเช้า-เย็นกลับ วันนี้ขอแนะนำการเดินทางด้วยรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยว มาติดตามกันครับ

บอกเล่าเรื่องเที่ยวกับรถไฟ:

การเดินทางด้วยรถไฟ โดยเฉพาะรถไฟไทย จะต้องทำใจอยู่บ้างในเรื่องของการเดินทางที่เสียเวลา แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นทุกครั้งไป  เพียงแต่บ่อยครั้งที่จะเสียเวลานะครับ   ตอนนี้เขาก็กำลังปรับปรุงพัฒนาให้อะไรต่ออะไรมันดีขึ้น คงต้องเอาใจช่วยการรถไฟกันต่อไป

รถไฟบ้านเราใช้คำว่าเดิน.. เดินรถ.. เป็นศัพท์ค่อนข้างเก่า แต่ก็ยังใช้กันในปัจจุบัน  ขบวนรถไฟที่ผมพูดถึง เป็นขบวนรถไฟพิเศษนำเที่ยว ซึ่งอันที่จริงแล้ว การรถไฟมีจัดให้เดินรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวหลายเส้นทาง หลายเทศกาล (มีเดินในบางเทศกาล) โดยพอจะสรุปได้ดังนี้

1. ขบวนรถไฟพิเศษนำเที่ยวที่มีจัดทั้งปี    ขบวนรถประเภทนี้เป็นขบวนรถไฟนำเที่ยวที่เราสามารถสอบถามและจองตั๋วล่วงหน้าได้เลย  โดยสามารถจองได้ทุกสถานีทั่วประเทศไทย มีจัดขึ้นในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนขัตฤกษ์ เว้นแต่เป็นช่วงวันหยุดยาว ๆ ก็จะงดเดินรถประเภทนี้ ประมาณว่านำรถไปหมุนใช้ขนผู้โดยสารที่เดินทางกลับบ้านประมาณนี้  รถไฟพิเศษนำเที่ยวในปัจจุบัน (เดือนที่เขียนคือ ต.ค. 2558) จะมีขบวนที่ 909 -910  กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี-น้ำตก (909 ขาไป 910 ขากลับ) และขบวนที่ 911-912  กรุงเทพฯ-หัวหิน-สวนสนประดิพัทธ์

สำหรับรถไฟขบวนที่ 909-910 นี้ ภายในขบวนรถยังมีแบ่งทัวร์ออกเป็นกรุ๊ปต่าง ๆ ท่องเที่ยวตาม

จุดต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวเลือกได้อีก ทั้ง เช้า-เย็นกลับและแบบสองวันหนึ่งคืน เช่น  ทัวร์น้ำตก

เอราวัณ เขื่อนศรีนครินทร์    ทัวร์สังขละบุรี ด่านเจดีย์สามองค์ ฯลฯ สอบถามข้อมูลที่การรถไฟหรือ

ที่เว็บไซต์ของการรถไฟได้ครับ

สำหรับขบวนที่ 911-912 เป็นแบบไปเช้า-เย็นกลับ พักผ่อนชะอำ หัวหิน หรือไปนอนแผ่ตีพุงที่สวน-

สนประดิพัทธ์ก็ได้  ขบวนรถไฟนี้มีความพิเศษที่ บริการรถปรับอากาศด้วย สำหรับคนที่จะพักผ่อน

นอนหลับแล้วไปโผล่ชายทะเล หรือเพลียจากการเล่นน้ำทะเลแล้วกลับด้วยรถปรับอากาศ ขบวน

รถไฟพิเศษนำเที่ยว 911-912 มีบริการครับ

1. ขบวนรถไฟพิเศษนำเที่ยวที่มีบริการบางเทศกาล  ขบวนรถไฟดังกล่าวมีหลายขบวน ซึ่งต้องคอยติดตามจากหน้าเว็บไซต์ของการรถไฟว่าจะมีเปิดเดินในช่วงใดบ้าง เช่น
  • ขบวนรถไฟพิเศษหัวรถจักรไอน้ำ ซึ่งจะมีเปิดบริการในช่วงวันสำคัญของชาติ เช่น วันสถาปนาการรถไฟแห่งประเทศไทย  วันแม่แห่งชาติ  วันพ่อแห่งชาติ  หรือวันสำคัญอื่น ๆ
  • ขบวนรถไฟพิเศษนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทุ่งทานตะวัน

1. ขบวนรถไฟพิเศษเหมาเฉพาะ ขบวนรถไฟประเภทนี้คือการเหมาทั้งขบวน ซึ่งอาจจะเป็นดีเซลราง 2 คัน ดีเซลรางปรับอากาศ 2 คัน (ชุดละ 2 คัน) หรือเหมารถแล้วพ่วงไปกับขบวนรถในตารางปกติของการรถไฟ ซึ่งก็ต้องติดต่อกับการรถไฟได้เลยครับ

อธิบายมาเยอะยืดยาว สรุปคือ หาข้อมูลเพิ่มได้ที่ www.railway.co.th นะครับ

มาต่อของเรากับทริป นั่งรถไฟไปสวนสนประดิพัทธ์กัน  รอบนี้ใช้บริการรถไฟพิเศษนำเที่ยวที่ 911-912 เราตัดสินใจว่าจะไปด้วยรถไฟธรรมดา สนนราคาไปกลับแค่เพียง 120 บาทเท่านั้น  ถ้าเป็นรถปรับอากาศก็จะอยู่ที่ ไป-กลับ 240 บาท

ทริปนี้ ผมตั้งรูทเดินทางคือ ไปขึ้นรถไฟที่หัวลำโพง  – และขากลับ ลงรถไฟที่สถานีรถไฟบางบำหรุ (ใกล้บ้าน) ครับ

เวลาออกเดินทางคือ 6.30 น. แต่เวลาจริงสำหรับวันนี้ถือว่าสายสุด ๆ คือ 7.20 น. ซึ่งถ้าไม่ใช่คนรักรถไฟ ก็คงจะบ่นกันสุด ๆ แต่ในขบวนรถวันนี้ ดูเหมือนจะไม่มีใครบ่นนะครับ?

กำหนดการเดินรถมีดังนี้

หยุดรถที่: สามเสน   บางซื่อ  บางบำหรุ  ศาลายา นครปฐม 40 นาทีให้สักการะพระปฐมเจดีย์หรือหาอาหารเช้ารองท้อง  แยกรถที่ชุมทางหนองปลาดุก  แล้วไปต่อ หยุดที่ ราชบุรี   เพชรบุรี  ชะอำ  หัวหิน และสุดปลายทางที่สวนสนประดิพัทธ์ ครับ

ในช่วงการเดินรถขาไป มีเบรคกระทันหันสองสามครั้ง ซึ่งทั้งหมดเกิดจากการตัดหน้า ณ จุดตัดลักผ่านทั้งสิ้น  บางแห่งเป็นทางผ่านไปยังไซ้รท์ก่อนสร้าง บางแห่งก็ลักผ่านสำหรับรถมอเตอร์ไซค์  และบางแห่งมีเครื่องกั้นอัตโนมัติ แต่พวกจะแหกเครื่องกั้น!!!  ตายก็คงไม่น่าเสียใจนักกระมัง

การเดินทางขาไป เราพ่วงรวมกับ 909 ที่อยู่ตอนหน้า 4 คัน รวมกับของเราอีก 4 คัน จึงมีความยาวถึง 8 คัน นาน ๆ ผมจะได้นั่งดีเซลรางยาว ๆ แบบนี้ มันก็ตื่นเต้นดีครับ เสียงเร่งเครื่องกระหึ่มในแต่ละครั้ง ความเร็วที่ทำได้ขาไป แม้จะไม่เร็วมาก แต่ก็ได้ใจอยู่นะครับ

เราแวะรับผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้รายทาง เริ่มกันที่สามเสน  บางซื่อ  บางบำหรุ  ศาลายา จนเกือบเต็มรถ และไปหยุดยาว ๆ กันที่นครปฐม  ที่นี่ พวกผมได้เดินไปยังองค์พระปฐมเจดีย์ สักการะหลวงพ่อพระร่วง แถมยังรีบซด ๆ เกี้ยวน้ำ คนละชาม ก่อนจะเดินกึ่งวิ่งไปที่รถไฟ เพราะรถไฟต้องทำเวลาคืนให้เรา (ซึ่งสุดท้ายก็ทำคืนไม่ได้)

ระหว่างทาง ช่วงต้น ๆ ผมไม่ได้ถ่ายภาพอะไรมากนัก  วิถีชีวิตริมทางรถไฟ ต้องมา street เจาะ จะดีกว่า วันนี้เลยตั้งธงว่าจะฝึกถ่ายรูป 2-3 แนว ให้สนุกเพิ่มขึ้น

ผมจองตั๋วด้านซ้ายของขบวนรถ ดังนั้น แสงจะมาด้านผมเต็ม ๆ ในช่วงเช้า และแสงจะส่องกลายเป็น sportlight ให้ผมอีกทีในช่วงบ่าย  ฟ้าวันนี้เป็นใจมากพอสมควร

บนรถไฟผมเลือกโหมดให้เหมาะสม โดยไม่ใช่ M โหมด   (ใช้โหมดอื่นบ้าง)  ได้ภาพสวยสดงดงาม (ชมเอง)มาเยอะเหมือนกัน

รถไฟจอดที่ชะอำ.. แต่ไม่มีผู้โดยสารลงเลย  ผิดกับเมื่อสมัยก่อน ที่รถไฟนำเที่ยวขบวนนี้ เคยพาผู้คนจำนวนมากมาลงที่หาดชะอำ  ซึ่งผมเข้าใจเอาเองว่า มีอะไรบางอย่างทำให้หาดชะอำ ลดความนิยมลงไป ไม่ขอพูดถึงนะ

รถไฟของเราเคลื่อนตัวออกอย่างรวดเร็ว จนไม่ช้า ก็มาถึงสถานีรถไฟหัวหิน  ที่นี่ เริ่มมีผู้โดยสารลงกันพอสมคววร แต่ก็ไม่มาก กลายเป็นว่า..ที่เหลือ เราจะไปนอนตากอากาศที่สวนสนฯ กันจริง ๆ

จอดที่หัวหินไม่นาน รถไฟก็เคลื่อนตัวไปต่อ  ผ่านสถานีรถไฟหนองแก ที่นี่มีสวนน้ำเปิดใหม่ แต่เราไม่จอดครับ  ผ่าน  จนเกือบจะถึงปลายทาง พี่ พรร. (พนักงานรักษารถ) ประกาศให้เราได้ชม พร้อมทั้งแจ้งรายการ เวลา ฯลฯ รวมไปถึง ถ้าใครอยากจะเดินไปยัง “อุทยานราชภักดิ์” ก็สามารถลงจากรถไฟ  เดินข้ามทางรถไฟไปตามถนนทางด้านขวา ก็จะถึงอุทยานได้  รายการนี้มีผู้สนใจเดินไปด้วยจริง ๆ แต่ผมกับเพื่อน  ผมขอบาย เพราะไม่ได้เตรียมสำหรับการเดินทางไกลนั่นเอง

ผู้คนจากรถไฟทั้ง 4 คัน เดินลงไปยังชายหาดสวนสนประดิพัทธ์  จับจองพื้นที่กันตามอัธยาศัย  ที่หาดแห่งนี้เป็นเขตควบคุมของทหาร ดังนั้น เรื่องความปลอดภัย ความสะอาด ไม่ต้องพูดถึงครับ  ทุกอย่างอยู่ในระดับ ดี

(B+)  สำคัญคือหาดนี้ ไม่มีการกางร่มครับ ดังนั้น ความสวยงามจึงคงอยู่ ถ่ายภาพออกมาก็สวยงามไม่มีอะไรมาบดบัง

เก้าอื้นอน 2 ตัว โต๊ะวางของ 1 ตัว  ส้มตำไทยไข่เค็ม (ไม่อร่อยอ่ะ) หมูทอดข้าวเหนียว และอุปกรณ์เดินทางที่ซื้อ ณ ที่นี่เลย นั่นคือกระติกน้ำแข็ง  ผมตัดสินใจซื้อเลยเพราะดูแล้ว มันใช้ได้อีกหลายทริป บวกกันน้ำแข็ง โคล่า น้ำเปล่า แก้วเปล่า ครบ เราก็ลงนอนไปกินไป ถ่ายรูปไป หลับบ้างตื่นบ้าง เป็นที่หฤหรรษ์สุด ๆ กับทริปเล็ก ๆ นี้

ผมกับเพื่อนปักหลักกันอยู่ที่นี่จนถึง 15.00 ก็เตรียมถอนกำลัง!  ไม่ใช่ ๆ เตรียมตัวกลับกรุงเทพกันครับ เพราะ รถไฟจะมารับเรา ณ ที่หยุดรถสวนสนประดิพัทธ์ เวลา 15.30 น.  ซึ่งก็ถือว่าขากลับนี่ เวลามารับเรา ตรงเป๊ะจริง ๆ  รอบนี้ไม่มีการรอ มาถึง พวกเราก็เฮกันขึ้นชั่วครู่ก็นั่งกันครบ รถไฟเปิดหวูดสัญญาณให้ทราบว่าเรากำลังจะเดินทางกลับกรุงเทพกันแล้ว

ลืมเล่าว่า เมื่อขามาช่วงก่อนถึงหัวหิน บนรถไฟโดยพี่ พรร. มีบริการสั่งเสบียงและของภาพสำหรับขากลับ เพราะผมก็สังเกตว่ามารอบนี้ ของขายบนรถไฟไม่ค่อยมีจริง ๆ  ที่นครปฐมก็น้อย วิถีชีวิตคนเริ่มเปลี่ยนรึเปล่า

แม่ค้ารถไฟจึงน้อยลง

ผมกับเพื่อน สั่งทอดมันปลาอินทรีย์ ก๊วยเตี๋ยวปลาผัดราชบุรี  น้ำตาลสดเพชรบุรี  ซึ่งทั้งหมด ทยอยส่งมาให้ผมตามรายสถานีที่ผ่าน  พวกที่สั่งห่อหมกปลา จะได้ก่อนเพื่อน เพราะห่อหมกจะขึ้นมาจากหัวหิน

ช่วงนี้ เพื่อนร่วมทริปที่ลงหัวหินกลับขึ้นมาครบแล้ว รถไฟของเราออกเดินทางต่อ  ผมเก็บภาพช่วงขากลับเป็นที่สนุกสนาน ในขณะที่ ผู้โดยสารอื่น ๆ เริ่มหลับเพราะอ่อนเพลียจากการเดินทาง

ถึงเพชรบุรี  น้ำตาลสด ทอดมันปลาอินทรีย์ผมก็ขึ้นมา เก็บไว้ก่อนครับ รออาหารหลัก  ก๊วยเตี๋ยวปลาราชบุรี ยังไม่มา  นั่งรถไฟกันต่อ…

รถไฟเริ่มเสียเวลาบ้างจากการที่ต้องมุดเข้ารางสองเพื่อหลีกให้รถด่วน รถเร็วสายใต้ผ่านไป (ตอนเช้าพวกเราหลีกให้เราแล้ว)  ทุกคนบนรถไฟดูจะไม่ซีเรียสกับการเสียเวลาแบบนี้  ก็น่าจะเหมือนผม ที่ไม่ได้คิดอะไร มาเที่ยว ไม่ได้มาธุระ จริงไหมครับ  อิ่มหนำสำราญกับอาหารที่สั่ง ๆ ไว้ในตอนขาไปดีกว่าครับ

จนแล้วจนรอด รถไฟได้แวะมาพักหลีกที่บ้านโป่ง นานอยู่ กว่าจะได้ออกรถกันอีกที พระอาทิตย์อัสดงแล้ว หลังจากนั้น ภาพเริ่มถ่ายไม่ได้  สำหรับผมก็ถ่ายได้นิดหน่อย จนมืดที่สุด ผมก็ยังสอยภาพแนว ๆ มาได้อีก 1 ภาพก่อนจะจบทริปลงที่สถานีรถไฟบางบำหรุ

ก่อนจบทริป ขอบอกว่า… เตรียมเสื้อผ้าไปเปลี่ยนด้วย ถ้าจะนั่งรถไฟแบบธรรมดา เพราะกลิ่นน้ำมันดีเซลจะติดร่างคุณตั้งแต่หัวจรดเท้า   ล้างหน้า ล้างหัวด้วยเป็นดีครับ  และที่สำคัญ ลงสถานีรถไฟบางบำหรุ ควรเรียก taxi หรือรถส่วนตัวมารับด้วย เพราะ..หารถออกไปด้านนอกยากจัง