ฝ่าฝนไปเจียงฮาย ตอนที่ 2

image_pdfimage_print

Good Morning  กับเช้าวันอาทิตย์ ฟ้าครึ้ม เมฆหมอกมาหนาเตอะ!!!

ตื่นขึ้นมาพบว่า… อาหารเช้าเราเป็นข้าวต้มหมู  ตามที่ร้องขอไว้  อากาศในเช้าวันนี้ออกจะเย็นยะเยือกกว่าเมื่อวานนี้

ช่วงระหว่างรอสมาชิกครบองค์ พวกเราเดินออกไปใส่บาตรกันตรงหน้าที่พัก  ผมไม่ได้ใส่บาตรด้วย เพราะมองไปแล้วไม่มีอะไรให้ซื้อใส่บาตร  เลยขอติดเศษบุญเพื่อน ๆ ในก๊วนที่เขาซื้อของใส่บาตรก่อนก็แล้วกัน

ข้าวต้มหมูมื้อเช้า รองท้องกันเรียบร้อย คนพร้อม รถพร้อม  เราออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ดอยตุง  มีหลงทางบ้างเล็กน้อย  ระหว่างทางที่ขึ้นดอยตุง พบกลุ่มนักปั่นจักรยานเป็นระยะ ๆ  แข็งแรงกันดีจัง

ทางขึ้นดอยตุงมี 2 เส้นทาง คือเส้นทางเดิม และเส้นทางใหม่  ผมก็ยังงง ๆ กับเส้นทาง อันไหนเก่า อันไหนใหม่ นั่งไปนั่งมาก็ถึงจุดที่เราต้องลงจากรถแล้ว  เป็นบริเวณหน้าพระตำหนักฯ และร้านกาแฟดอยตุง  อันเป็นอีกเป้าหมายของเราในขณะนี้

IMG_0334.s

กาแฟดอยตุงต้นตำรับ ผมไม่รู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไรเพราะผมดื่มอเมริกาโน่  มีบ้างคือสัมผัสความเข้ม ซึ่งที่นี่ชงได้เข้มดีจริง ๆ ลมหายใจของผม ติดกลิ่นกาแฟออกมาเลยทีดียว

พวกเราตกลงกันว่า…จะอยู่ที่นี่เที่ยวสวนแม่ฟ้าหลวง และพระตำหนักดอยตุง ก่อนจะเดินทางสู่พระธาตุดอยตุง เป็นลำดับต่อไปในช่วงเช้านี้

การเที่ยวแบบเหมา 4 จุด เป็นสิ่งที่เราเลือกในตอนแรก แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้ว สวนกุหลาบพันปีกับหอแห่งแรงบันดาลใจ เราไม่ได้ไปเยี่ยมชมกันเพราะเวลาไม่พอ

สวนแม่ฟ้าหลวง เราได้รับชมความงามของดอกไม้เหนือมากมาย ผมยอมรับว่าแทบจะไม่รู้จักชื่อดอกไม้ เหล่านั้นเลย ได้แต่ถ่ายภาพ นำมาฝาก จนเมื่อยกันไปข้างหนึ่ง ก่อนจะไปทัศนศึกษาพระตำหนักดอยตุง

ณ พระตำหนักดอยตุง  ขณะที่เดินเข้าชม จะมีเครื่องช่วยอธิบายจุดต่าง ๆ บางจุด  ทำให้ผมถึงกับน้ำตาไหล สมเด็จย่า ท่านทรงมีพระจริยาวัตร งดงามที่สุด อบอุ่น เรียบง่าย ขณะที่เขียน แค่นึก ก็ยังแอบน้ำตารื่นเบ้าได้เลย  ผมไม่ขออธิบายอะไรมากไปกว่า เชิญชวนให้เพื่อน ๆ แวะไปเข้าชมทัศนศึกษา แล้วจะรู้ว่าผมพูดจริง

ภายในพระตำหนัก ห้ามถ่ายภาพ!  แต่ผมก็แอบเห็น มีบางคน พอเจ้าหน้าที่เผลอ ก็แอบเอา mobile phone ออกมาถ่าย  ผมละหน่ายกับคนพวกนี้ที่สุด ไร้ระเบียบ

อ่อนแรงกันไปพอสมควร แต่ภารกิจช่วงเช้าเรายังไม่จบครับ  เรายังต้องไปต่อกันที่พระธาตุดอยตุง

พระธาตุดอยตุง ต้องเดินทางต่อไปจากพระตำหนักอีก ไม่ไกลมากนัก แต่ช่วงที่เดินทางไป ระยะ 1 กม. สุดท้ายกำลังทำถนนอยู่ รถยนต์เล็กอาจจะไม่สะดวก  วันที่ไป มีวินมอเตอร์ไซค์ด้วย อัตรา 20 บาท ซึ่งผมก็ไม่ได้ถามว่า 20 นี่ ขึ้น-ลง หรือว่า ขึ้น 20 ลง 20 เพาะพวกผมเลือกที่จะเดิน! ขึ้นไป

ฝนเริ่มตั้งเค้ามาอีก  อากาศเย็น ๆ กระทบกับพวกเราเป็นระยะ ๆ  ดีที่ผมมีผ้าพันคอติดไปด้วย ก็พอให้อบอุ่นขึ้นได้นิดหน่อย  เส้นทางเป็นหินลูกรังที่ถมและบดไว้แล้ว  บา่งช่วงก็มีร่องรอยดินเลอะเทอะอยู่  ตัวผมเอง แบกกล้องขึ้นไป ส่วนขาตั้ง เก็บไว้ที่รถ เพราะเห็นว่านี่คือแนว Street อีกแล้ว  เบาที่สุดเป็นดีครับ

เดินมาได้เกือบระยะสุดท้าย ต้องต่อกันด้วยบันไดพญานาค ไม่นับขั้นบันไดนะครับ แต่ก้มหน้าก้มตาเดิน เพราะหากช้าไปมาก ฝนที่เริ่มตั้งเค้าจะเล่นงานได้

และเราก็มาถึง… พระธาตุดอยตุง ด้วยการเดินเท้า

ณ พระธาตุดอยตุง ลมเย็น ๆ ค่อนข้างแรงและกระชากในบางเวลา บ่งบอกให้รู้ว่า เราน่าจะเจอกับอะไร หากอยู่บนนี้นานไป  พวกเราแยกย้ายกันตามศรัทธาครับ ไหว้พระ ทำบุญ ถ่ายภาพ  ลมแรงมากขึ้น ในตอนนี้มีละอองน้ำปะปนมากับสายลมด้วย ทำให้ความหนาวเย็นที่มีอยู่ เพิ่มพูนทวีคูณขึ้นไปอีก ช่วงนี้ผมจำเป็นต้องเอากล้องเก็บเข้ากระเป๋าและกางฮู้ดปิดกระเป๋าไว้อีกรอบ

รอสมาชิกพร้อม ก็ออกเดินทางกลับด้วยเส้นทางเดิม ลงบันไดพญานาค ที่ตอนนี้ชื้นแฉะมากขึ้น เราต้องระวัง 1 ในพวกเรา ลื่นล้มจ้ำเบ้าไป เคราะห์ดีที่ไม่เป็นอะไรมาก การเดินลงจึงต้องระมัดระวังมากกว่าเดิม เมื่อพ้นบันไดนาค เป็นทางลง มองไปเบื้องหน้า คือ โล่ง!  เห็นพื้นล่างชัดเจน ผมออกอาการใจหวิวขึ้นมา แต่ตอนนี้ นอกจากอาการหวิวแล้ว พวกเราทุกคน ต้องสู้กับลมหนาวยะเยือกบวกละอองน้ำฝน มันได้บรรยากาศแบบที่ผมไม่เคยเจอมาก่อน

การเดินทางสิ้นสุดลงเมื่อเราลงมาจนถึงลานจอดรถ…หน้าวัดพระธาตุดอยตุง  ไม่มีเวลาพักเหนื่อยกันนักเพราะลุงน้อยต้องออกเดินทางลงจากดอยตุง ก่อนที่ฝนจะเท และเราจะเดินทางต่อไม่ได้นั่นเอง

ผลบุญ

ทำให้เราลงมาถึงภาคพื้นกันได้อย่างปลอดภัย…  และมุ่งหน้าต่อไปยังชายแดน อำเภอแม่สาย เราจะไปทานอาหารเที่ยง (บ่าย) กันที่นั่น

ลุงน้อยพาเรามาถึงในเวลาบ่ายสามหน่อย ๆ พวกเราทั้งหมด จัดการมื้อเที่ยงกับร้านก๊วยเตี๋ยว ขนมจีบ ฯลฯ ในซอยแถวนั้น ครับ ชื่อร้านก็ บะหมี่แต้จิ๋ว  ที่นี่ขนมจีบ โอเคนะ ซาละเปาก็โอเค พอได้อยู่  ก็ลองแวะ ชิมนะครับ อาหารรสชาติจีน ๆ ดี

อิ่มหนำกันแล้วก็ออกเดินข้ามฟาก ไปยังตลาดแม่สาย  เดินชมตลาดกัน สุดท้ายในทีม ก็มีสอยเก๋าลัด มาชิมกัน  ได้ข้อคิดว่า  ยิ่งใกล้ด่าน ราคาของยิ่งแพง แปลกดีครับ

ไม่มีอะไรให้เที่ยวแล้ว เราจึงปรึกษากันว่า เดิมจะไปเชียงแสน เห็นเวลาคงไม่ทันแน่ จึงเปลี่ยนแผนไปไร่ชาฉุยฟงแทน  ลุงน้อยจึงพาเราเข้าไปยังไร่ฉุยฟง ท่องเที่ยว ซื้อชาอู่หลง  ชาเขียวมาฝากคุณแม่ด้วย  ม่วนหลายอยู่ครับ  อยู่กับจนพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้าเลย

กลับเข้าตัวเมืองเชียงราย กับดินเนอร์ทิ้งท้าย ณ ริมแม่น้ำกก หลู้ลำ อร่อยไหม ตอบ…  ไม่ตอบ แต่หมดจานอีกตามเคย … พลังทำลายล้างของกลุ่มเรายังคงทรงพลังอยู่

กลับเข้าที่พักอย่างสบาย ๆ อากาศคืนนี้หนาวแฮะ… เปิดแอร์ซัก 28 องศา กำลังนอนเลย