ฝ่าฝนไปเจียงฮาย ตอนจบ

image_pdfimage_print

วันอำลาทริป… ตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมกับกลิ่นไอความหนาวเย็น  18 องศา ที่น่าจะลงนอนต่อบนเตียงนุ่ม ๆ แต่กำหนดการวันนี้ก่อนกลับคือ ไปชมไร่บุญรอด อืม…

ขอเรียกใหม่ว่า ไปชมไร่บุญรอดเตรียมตัวจัดสวน น่าจะเหมาะกว่า ทำไมเหรอครับ  ก็เพราะว่าในเดือนนี้ยังไม่หมดฝน  ไร่บุญรอดกำลังดำเนินการ ปลูก แต่ง  ขุด ฯลฯ เพื่อเริ่มจัดการเนรมิตสวนของตนให้กลายเป็นสวรรค์บนดินในเดือนพฤศจิกายนสิครับ

เช้านี้เราได้พบกับ “คุณแม่” ตัวจริงเสียงจริง ได้ความมาว่าคุณแม่จะผลัดกับคุณลูกมาเฝ้าที่โฮมสเตย์นี้ มื้อเช้าวันนี้ พวกเราได้ข้าวต้ม + กับแกล้ม จำลองมาจากร้านข้าวต้มจ่าฮีประมาณนั้นเลย

ความหนาวเย็นสบาย ๆ แบบนี้ สัมผัสแรกและสัมผัสเดียวในวันนั้น (หลังจากนั้น เจ๊หนึ่ง ณ เชียงรายบอกว่า มันกลับมาร้อนเหมือนเดิม) ทำให้ข้าวต้มขายดิบขายดีจนเกือบหมดหม้อ

8.00 หลังจากที่พวกเราเก็บของตรวจความเรียบร้อย ชำระเงินค่าที่พักเสร็จ ก็กล่าวคำอำลากับคุณแม่ และแต่ละคน ถ้าได้มีโอกาสกลับมาเยือน ก็จะแวะไปทักทายคุณแม่ที่ร้านข้าวต้มแน่นอน คุณแม่นิสัยดี น่ารักครับ

ลุงน้อย พาเราออกจากที่พัก  เลี้ยวขวาออกสู่เส้นทางที่จะตรงไปยังไร่บุญรอด  เพิ่งทราบว่าที่พักเราไม่ไกลจากไร่บุญรอดเท่าไร  ไม่นานก็ถึงที่หมาย

เป็นรายแรก!!!

ครับ ก็ที่นี่เปิดทำการ 8.30 น. เราอยู่ใกล้สุด แถมสายฝนผสมลมหนาวก็เริ่มโปรยปรายลงมาอีก  วันนี้คงเป็นแบบนี้เกือบตลอดวันแน่

พวกเราไปจองคิวนั่งรถไฟฟ้าสำหรับเข้าชมไร่  เดือนหน้าไม่ฟรีแล้ว หัวละ 50 บาทนะครับ ส่วนครั้งนี้ ฟรี แต่อย่างที่บอก ก็คงไม่ได้เห็นอะไรมากเพราะเขายังไม่ได้ปลูกอะไรเลยในช่วงนี้ ทุกอย่าง กำลังดำเนินการ

สิงห์ ตัวยักษ์ ยืนเด่นตระหง่านอยู่ด้านหน้าไร่  พวกเราเข้าไปถ่ายภาพด้วยเป็นที่ระลึก คนเขียนไม่ได้ถ่าย คนถ่ายไม่ได้เขียน ไม่ต้องแปล เข้าใจตรงกันเนอะ

ถ่ายภาพกันหนำใจ ก็กลับเข้ามารอเวลารถไฟฟ้าออกพาเที่ยว  ขณะนี้ผู้คนเริ่มเดินทางมาถึงกันแล้ว ถามว่าเยอะไหม ตอบว่าไม่ครับ  มาแล้วก็ไปซะมากกว่า เพราะหลายคนรู้ว่า ยังไม่ถึงเวลาที่ไร่แห่งนี้จะสวยงาม

เสียงเรียกคิวให้พวกเราขึ้นรถไฟฟ้า  เราขึ้นไปนั่งประจำที่ หลังจากนั้น… ฝนก็โปรยลงมาอีกรอบ  ด้านข้างที่ผมนั่ง ฝนสาด จำเป็นต้องเอาพลาสติกปิดป้องกันฝนลง  ภาพจึงมีน้อยนิดที่สุด  เฮ้อ…เขาต้องการให้เรามาแก้มือที่นี่จริง ๆ

ก็นั่งไปครับ ฟังไกด์สาวอธิบายไป  มโนไป  ดีว่าอีกข้างเขาไม่เอาผ้าพลาสติกลง ก็พอจะมองอะไรเป็นอะไรได้บ้าง ผ่านไปครึ่งไร่นั่นหละครับ ฝนถึงหยุด ผ้าพลาสติกถูกม้วนขึ้นอีกครั้ง แต่ก็ไม่ได้ภาพอะไรอยู่ดี เพราะมันมีแต่ “กำลังดำเนินการ” T-T  นั่งรถไฟฟ้าพักผ่อนก็แล้วกันครับ

จบรูทรถไฟฟ้า  เจ้าหน้าที่พาเรากลับมายัง Center อีกครั้ง  เราประชุมกันหลังจากนี้ ตกลงกันว่าจะเข้าไปกินข้าวเที่ยงในเมืองเป็นจุดสุดท้าย แล้วให้ลุงน้อยพาเราไปส่งท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เป็นอันจบทริป

ร้านอาหารเที่ยง ชื่อร้านนี้เลย “ภูแล” ร้านนี้เข้าท่า ผู้ว่า..ยกนิ้ว

อาหารก็..โอเคล่ะครับ ราคาพอสมควร ทานกันเป็นที่เรียบร้อย เราก็เดินออกมานอกร้าน เวลานี้ 11.40 น. อากาศยังเย็นยะเยือกอยู่  พวกเราจึงขอให้ลุงน้อย พาเราไปร้านกาแฟที่ใกล้ที่สุด… .. ที่นี่กาแฟเข้มข้นที่สุดตั้งแต่สั่งกาแฟมาในทริปนี้  เราได้กาแฟคนละแก้ว  แล้วก็ออกเดินทางสู่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ใช้เวลาไม่นานครับ

พวกเราแตะพื้นท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงอีกครั้ง  ร่ำลากับลุงน้อย  โอกาสหน้าถ้ามาเชียงใหม่เชียงราย เรียกใช้บริการกัน

ขากลับ  ผมโดนเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน สั่งยึดโฟมล้างหน้าจากญี่ปุ่น ให้ทิ้ง เนื่องจากปริมาณเกินกว่าที่กำหนด “ต้องไม่เกิน 100 กรัม”  ข้างหลอดที่ผมใช้ ระบบ 120 กรัม จึงจำเป็นต้องเอาออกและทิ้งไว้ที่นั่น ก็ไม่ได้เสียดายหรอกครับ เพราะปริมาณจริงที่เหลืออยู่ในหลอด ไม่น่าเกิน 20 กรัม เพราะใช้มาเกือบหมดแล้วต่างหาก  โถ..เจ้าโฟมน้อย… เราเลยไม่ได้กลับกรุงเทพด้วยกันซะงั้น!!!  …

ขากลับ Fight 3040 เครื่องมาตรงเวลาครับ  มี TG Smile เดินทางก่อนหน้าเรานิดเดียว

ผมติดต่อคุณพ่อให้มารับ ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองเรียบร้อยแล้ว

เรากลับกรุงเทพกันเถอะ…

ประทับใจชีวิต Slow Live แบบเจียงฮายจริง ๆ เจ้า… ฉันจะต้องกลับมา อีกครั้ง