อากาศดี ๆ ที่ภูทับเบิก

image_pdfimage_print

บันทึกเดินทางที่เท่าไร ไม่ได้นับ เดี๋ยวค่อยนับ..แต่เป็นครั้งแรกที่เดินทางแล้วไปหาทะเลหมอก แล้วก็ได้เจอ ซึ่งตามปกติ ผมมักจะแห้วรับประทานเสมอเวลาที่เดินทางเพื่อไปหาทะเลหมอก..

การเดินทางรอบนี้ พิสดารเล็กน้อย เพราะรถที่เราเช่าเหมาไปเป็นรถของ บขส. จุดต้นทางที่กำหนดไว้คือแถวมีนบุรี แต่เนื่องจากผมอยู่แถวฝั่งธนฯ และใกล้หมอชิตมากกว่า จึงกลายเป็นว่าผมและเพื่อนร่วมทริปที่ไม่รู้จักกันเลย ไปเดินด้อม ๆ อยู่นาน กว่าจะเจอรถ เล่นเอาแทบตายเหมือนกัน

ออกเดินทาง 4 ทุ่มกว่า ๆ เหรดนิดหน่อย  แวะเกือบทุกชั่วโมง จนกระทั่งตี 4 เราก็เดินทางมาถึงจังหวัดเพชรบูรณ์  รถบัสคันโตพาเราทั้งหมดมาลงรถที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งเพื่อรอรถท้องถิ่นมารับและพาขึ้นภูทับเบิก  อากาศกำลังสบายครับสำหรับเช้าวันนี้

ไม่นานรถเจ้าถิ่นก็มารับพวกเราทั้งหมดขึ้นสู่ภูทับเบิก  ไปกันทั้งมืด ๆ นั่นแหละครับ

ดูเหมือนว่าวันนี้ทัศนวิสัยแย่สุด ๆ คือมองอะไรก็เป็นหมอกควันไปหมด แม้จะเข้ายามเช้าแล้วก็ตาม  หมอกลงหนามากมาย ถ่ายภาพอะไรก็ไม่ได้เลย บ่นไปบ่นมา ก็ยังคงมีแต่เมฆหมอก กลายเป็นว่าเรามาอยู่ในทะเลหมอก ไม่ได้มาถ่ายภาพทะเลหมอกซะงั้น

อาหารเช้าของพวกเรา ก็อยู่บนภูทับเบิกนั่นแหละครับ  กาแฟเอย ข้าวต้มเอย จัดหากันไป ราคาก็สูงขึ้นมานิดหน่อย เอาเหอะครับ ค่าขนของขึ้นมาขายเนอะ

อยู่กันบนภูทับเบิกจนหนำใจ  ถ่ายภาพกันก็เยอะ  ได้เวลาที่จะต้องออกเดินทางกันต่อ เอาไว้ถ้ามีโอกาสจะมาลองนอนค้างคืนดูนะครับ น่าจะเป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง  ตอนนี้ขอเดินทางต่อเพื่อไปยังเขาค้อ และวัดผาซ่อนแก้วตามลำดับ

ระหว่างทางที่กลับลงมากลับกลายเป็นว่าได้วิวสวยงาม ท้องฟ้าแจ่มใสเพราะแสงแดดแรง ๆ เริ่มจัดการเมฆหมอกให้จางหายไปแล้วล่ะครับ

สถานที่ต่อไปที่จะแวะไปเที่ยวก็คือเขาค้อ ที่นี่ผมเคยมาเมื่อต้นปีแล้ว แต่คงไม่เหมือนกันเพราะนั่นฤดูหนาว แต่นี่คือฤดูฝน  ความเขียวขจี และอากาศ อุณหภูมิไม่เหมือนกันแน่นอน

ปต่อกันครับ  วัดผาซ่อนแก้ว  ขณะที่เดินทางเราพบกับกลุ่มฝน ก็แอบเสียวนิด ๆ เวลาที่รถสองแถวเล็กพาเราไต่เขาขึ้นไปยังร้านกาแฟที่อยู่ด้านหลังของวัดผาซ่อนแก้วเพื่อให้เราถ่ายภาพ และ ณ ที่นี่เองที่ทำให้ผมได้พบกับสิ่งที่ตามหา ใช่ครับ ทะเลหมอกยามบ่าย

เป็นอันว่าทริปนี้… คุ้มค่ากับการเดินทางครับ  เดินทางกลับแวะซื้อของฝากตามธรรมเนียม ถึงกรุงเทพกันราว ๆ 5 ทุ่มกว่า สำหรับผม ก็ได้รับความเอื้อเฟื้อจากคุณพ่อและคุณน้องชาย มารับถึงสถานีรถหมอชิตเช่นเคย  ทริปนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่า ทะเลหมอก และความเหนื่อย นอนบนรถทัวร์นี่ครับ

ไว้มาเจอกันใหม่ครับ วันนี้ไปก่อน บ๊ะบาย